กิจกรรมการเรียนการสอน  เรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต

        
1. ครูให้นักเรียนร้องเพลงช้าง  และทำท่าทางประกอบเพลงตามจินตนาการ
                                                                    เพลง ช้าง                                                            ช้าง ๆ ๆ                            น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า
                                             ช้างมันตัวโตไม่เบา                   จมูกยาวๆ เรียกว่า งวง      
                                             มีเขี้ยวใต้ งวง เรียกว่า งา           มีหูมีตาหางยาว
               
2. ครูให้นักเรียนดูภาพถ่ายของช้างตัวจริงและช้างไม้แกะสลัก  แล้วร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น  ตามหัวข้อที่กำหนดให้  ดังนี้
    - นักเรียนคิดว่า  ภาพใดเป็นภาพของสิ่งมีชีวิต  และภาพใดเป็นภาพของสิ่งไม่มีชีวิต  นักเรียนสังเกตจากสิ่งใด
3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมในใบงานที่ 1.1  สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต  โดยให้นักเรียนดูรูปภาพในใบงาน  แล้วเขียนบอกว่า  เป็นรูปภาพอะไร  และให้ขีดเครื่องหมาย ü ลงในช่อง £ ของภาพนั้นว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งไม่มีชีวิต  แล้วผลัดกันนำเสนอผลงานที่หน้าชั้น

ชั่วโมงที่ 2 1. ครูและนักเรียนร่วมกันตั้งสมมุติฐานที่คิดว่าเป็นลักษณะของสิ่งมีชีวิตตามที่เข้าใจ แล้วเขียนเป็นแผนผังความคิด  ตามตัวอย่าง

2. ครูให้นักเรียนร้องเพลงในสระใหญ่ และทำท่าทางประกอบเพลงตามจินตนาการของนักเรียน

                                                                เพลง ในสระใหญ่                                          ในสระใหญ่แลไปเห็นปลา               สีทองโอ่อ่าตาสดใส
                                       ครีบกลางหางโบกว่องไว                   โลดไล่เล่นน้ำดำลง

3. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม  กลุ่มละ 4-5 คน  แล้วทำใบงานที่ 1.2 เรื่อง  สังเกตลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต โดยปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
    1) ให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์  ดังนี้  
         - ปลาหางนกยูง 2-3 ตัว
         - ก้อนหิน 2-3 ก้อน
         - ขวดโหล 1 ใบ
         - แว่นขยาย 1 อัน
    2) ให้นักเรียนสังเกตปลาหางนกยูงและก้อนหินในขวดโหล ว่ามีการเคลื่อนไหวหรือไม่ โดยใช้แว่นขยาย
    3) ให้นักเรียนสังเกตว่า  เมื่อใส่อาหารสำเร็จรูปลงในขวดโหลปลาหางนกยูงและก้อนหิน กินอาหารหรือไม่
    4) บันทึกผลการสังเกต

ชั่วโมงที่ 3-41. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.3 เรื่อง จำแนกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต  ดังนี้
    1) ให้สำรวจรอบบริเวณโรงเรียนว่าพบเห็นสิ่งใดบ้าง
    2) สังเกตลักษณะของสิ่งที่พบเห็น

    3) นำชื่อสิ่งที่สำรวจพบทั้งหมดมาจำแนกว่าเป็นสิ่งมีชีวิต  หรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต  พร้อมบอกเหตุผลประกอบ  
    4) นำเสนอผลการสำรวจที่หน้าชั้น
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้จากการทำใบงานที่ 1.2 และ 1.3  แล้วเขียนเป็นแผนผังความคิด (ตามตัวอย่าง) และนำผลสรุปที่ได้มาเปรียบเทียบกับแผนผังความคิดที่เป็นสมมุติฐานลักษณะของสิ่งมีชีวิตตามความเข้าใจของนักเรียนในชั่วโมงที่ 2 ที่ผ่านมา
                                                แผนผังความคิดลักษณะสำคัญของสิ่งมีชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น